Grab, decacorn đầu tiên của Đông Nam Á trị giá hơn 10 tỷ đô la Mỹ, bắt đầu khởi đầu khiêm tốn như một ứng dụng gọi xe nhưng kể từ đó đã phát triển thành một trong những “ siêu ứng dụng ” của khu vực , cung cấp các dịch vụ đa dạng từ giao đồ ăn, dịch vụ hậu cần và dịch vụ tài chính trên khắp các thị trường bao gồm Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.
Công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, có trụ sở tại Malaysia, bắt đầu mở rộng cung cấp vào năm 2015 với việc giới thiệu dịch vụ đặt xe ôm GrabBike nhưng chỉ đến năm 2016, họ mới tiết lộ kế hoạch phát triển nền tảng thanh toán, giới thiệu cùng năm dịch vụ kỹ thuật số không dùng tiền mặt GrabPay dịch vụ ví .
Kể từ đó, Grab đã mua lại một số liên doanh bao gồm công ty khởi nghiệp thanh toán Indonesia Kudo vào tháng 2 năm 2017 và công ty khởi nghiệp thanh toán di động của Ấn Độ iKaaz vào tháng 1 năm 2018 và đã kết hợp nhiều tùy chọn thanh toán và dịch vụ tài chính hơn cho người dùng thông qua ví điện tử GrabPay, bao gồm cả vi mô cho vay và các sản phẩm bảo hiểm .
- Hướng dẫn Làm thẻ ATM online tại nhà miễn phí
- Hướng dẫn Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí
Tháng trước, họ đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Ngân hàng UOB để ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu và giới thiệu phương thức nạp tiền cho phép người dùng GrabPay nạp tiền vào ví điện tử trực tiếp từ tài khoản ngân hàng UOB của họ.
GrabPay tại Việt Nam
Tại Việt Nam , GrabPay đã hợp tác với công ty thanh toán ví Moca để ra mắt GrabPay by Moca , một ví di động được tích hợp vào ứng dụng của Grab nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho người dân Việt Nam.
Giống như hầu hết các ví điện tử khác, GrabPay by Moca cho phép người dùng liên kết thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng và nạp tiền vào ví có giá trị được lưu trữ của họ để thanh toán cho các chuyến đi, giao đồ ăn, nạp tiền vào máy bay và mua hàng tại cửa hàng, ngoài thanh toán ngang hàng .
Thông qua quan hệ đối tác, các công ty tìm cách tận dụng thế mạnh của nhau: Grab đã chọn Moca để làm nơi giới thiệu và tiếp cận giấy phép tại địa phương của startup, trong khi hệ thống thanh toán di động của Moca dự kiến sẽ đạt được sức hút thông qua việc tích hợp với Grab.
Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam diễn ra vào thời điểm thanh toán kỹ thuật số trong nước đang bùng nổ. Trong ba quý đầu năm 2018, các khoản thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng hơn gấp đôi về giá trị. Cụ thể, các giao dịch qua ứng dụng di động và ví kỹ thuật số đã tăng ấn tượng lần lượt là 126% và 161%, theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Sự mở rộng của GrabPay tại Đông Nam Á
Nhưng Việt Nam không phải là thị trường duy nhất mà GrabPay đang tìm cách thiết lập vị thế thống lĩnh. Thông qua quan hệ đối tác với Maybank , OVO và SM Investments Corporation , ví kỹ thuật số này cũng có sẵn ở Malaysia, Indonesia và Philippines, cùng với Singapore. Vào tháng 11, nó đã nhận được 50 triệu đô la Mỹ từ tập đoàn ngân hàng lớn của Thái Lan Kasikornbank để đưa GrabPay vào Thái Lan vào năm 2019.
Công ty hiện có kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển tiền vào đầu năm 2019 để khai thác thị trường chuyển tiền khổng lồ của khu vực, theo Ngân hàng Thế giới, dự kiến đạt 135 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018.
Sản phẩm chuyển tiền của Grab sẽ cho phép người dùng chuyển tiền ngay lập tức và an toàn cho các cá nhân ở các quốc gia khác bằng ví GrabPay của họ. Người nhận sẽ có thể lựa chọn giữa việc rút tiền mặt thông qua mạng lưới điểm rút tiền thông thường hoặc sử dụng nó cho các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn và nạp tiền vào thời gian phát sóng di động.
Một trong những động thái mới nhất của Grab là khoản đầu tư 100 triệu USD của công ty vào chuỗi khách sạn Ấn Độ OYO Hotels & Homes được công bố vào đầu tháng này. Theo TechCrunch , Grab quan tâm đến việc hợp tác với OYO để có khả năng thúc đẩy dịch vụ GrabPay của mình. GrabPay có thể trở thành phương thức thanh toán ưu tiên cho OYO ở Đông Nam Á.
“Điều này tạo ra một trường hợp sử dụng mạnh mẽ khác cho GrabPay trong thị trường du lịch đang phát triển nhanh chóng trong khu vực,” một nguồn tin thân cận với Grab cho biết, được Skift trích dẫn . “Đối với Grab, đó là việc được chấp nhận là phương thức chính để thanh toán trong tất cả các loại dịch vụ cốt lõi cho tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Đông Nam Á.”
OYO có hơn 10.000 khách sạn được nhượng quyền hoặc cho thuê trong mạng lưới của mình, trải dài 350 thành phố trên khắp Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Malaysia và Vương quốc Anh. OYO cho biết họ có kế hoạch sử dụng tiền tài trợ để phát triển trên phạm vi quốc tế với việc Grab đang giúp công ty này mở rộng quy mô tại Đông Nam Á nói riêng.
Việc Grab tập trung vào thị trường thanh toán kỹ thuật số Đông Nam Á khi sự cạnh tranh trong khu vực đang nóng lên. Tại Indonesia, Go-Jek, đối thủ chính ở Đông Nam Á của Grab, cũng coi thanh toán kỹ thuật số là điều cần thiết để thu hút người dùng trong hệ sinh thái kỹ thuật số của mình. Công ty hiện đang vận hành dịch vụ ví kỹ thuật số lớn thứ tư của Indonesia là Go-Pay.
Trong khi đó, những gã khổng lồ Internet của Trung Quốc bao gồm Alibaba đã và đang thâm nhập vào Đông Nam Á. Alibaba hợp tác với tập đoàn Ayala của Philippines vào năm 2017 và tung ra thanh toán di động tại các trung tâm mua sắm và siêu thị, cùng những nơi khác.
Alibaba cũng sở hữu khoảng 20% cổ phần của dịch vụ thanh toán TrueMoney của Thái Lan, đã đặt mục tiêu vượt qua Rabbit Line Pay, dịch vụ dẫn đầu thị trường từ nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin Line của Nhật Bản. Khoảng 60% dân số Thái Lan sử dụng ứng dụng trò chuyện Line với người dùng dịch vụ thanh toán di động ước tính khoảng ba triệu người, theo Nikkei Asian Review.
Tuần trước, công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam Be Group Corporation đã ra mắt dịch vụ gọi xe BeBike và BeCar, tham gia vào lĩnh vực vốn đã đông đúc của đất nước bao gồm FastGo, GoViet, Go-Jek, Aber và tất nhiên là Grab dẫn đầu thị trường.
https://hotrovayvonnganhangxyz.blogspot.com/2021/10/grabpay-e-mat-en-su-thong-tri-cua-thanh.html
#SGBank, #GrabPay, #Fintech, #Grab, #Moca,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét