Đầu tháng này, các chủ ngân hàng và các chuyên gia fintech đã tập trung tại Việt Nam để thảo luận về tương lai của ngân hàng, bối cảnh thanh toán đang phát triển và số hóa trong ngành tài chính.
Đại diện của Deloitte, Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Oracle, Fintechnews.sg và BankClub đã tham gia hai sự kiện do hãng công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle của Mỹ tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam. bối cảnh ngân hàng, ngân hàng mở, ngân hàng kỹ thuật số và đổi mới thanh toán.
- Hướng dẫn Làm thẻ ATM online tại nhà miễn phí
- Hướng dẫn Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí
Gaurav Goel, giám đốc Deloitte, đã trình bày về nhiều lực lượng mới nổi đang định hình tương lai của ngành ngân hàng, bao gồm ngân hàng mở và các tiêu chuẩn API, cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo có thể mở rộng, tăng vốn và gánh nặng tuân thủ, sự xuất hiện của những người chơi phi truyền thống bao gồm fintech và người chơi công nghệ và kết nối di động.
Ông đã khám phá cách các ngân hàng bao gồm BBVA và DBS phản ứng với bối cảnh ngân hàng đang thay đổi. BBVA đã sử dụng một loạt các sáng kiến để tạo ra cơ hội mới ở cả thị trường mới và thị trường hiện tại và mua lại ngân hàng kỹ thuật số thuần túy Simple vào năm 2014. Nó cũng cung cấp các dịch vụ như BBVA Contigo, một dịch vụ quản lý tài khoản từ xa và BBVA Soluciones, cung cấp tài chính và phi - dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bao gồm thuê ngoài biên chế nhân sự và quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Trong khi đó, DBS đã và đang tập trung vào việc tạo ra một ngân hàng nền tảng để giải quyết các nhu cầu hàng ngày và cuộc sống. Chiến lược của ngân hàng là làm cho “ngân hàng vô hình” và hòa nhập liền mạch vào cuộc sống của khách hàng. Nó đã ký kết một số quan hệ đối tác trong hệ sinh thái và phát triển khả năng phân tích dữ liệu và API như một phần của kế hoạch.
Goel đã đề cập đến việc ngân hàng mở đang nhận được sự ủng hộ trên toàn cầu như thế nào và xu hướng này sẽ tạo ra những cách thức mới để khách hàng tương tác với ngân hàng như thế nào.
Ông cũng đề cập đến bối cảnh thanh toán xuyên biên giới đang thay đổi, trích dẫn các sáng kiến như GPI của SWIFT, một sự hợp tác trong ngành kết nối hơn 250 ngân hàng để cải thiện tốc độ, tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán và ngân hàng trung ương đã phát hành tiền kỹ thuật số (CBDC), một hình thức mã hóa của một ngân hàng trung ương phát hành tiền tệ sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong những năm qua.
Claude Spiese, người sáng lập BankClub và Giám đốc điều hành của Link Development, đã chia sẻ kinh nghiệm ra mắt Timo , một trong những nền tảng ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên và thành công nhất của Việt Nam, đồng thời đưa ra lời khuyên trực tiếp về cách xây dựng ngân hàng số và doanh nghiệp.
Spiese đã xây dựng và thành lập Timo vào năm 2016 và điều hành công ty trước khi tham gia hội đồng quản trị và tập trung vào việc mở rộng khu vực. Vào năm 2018, ông đã phát triển một khái niệm ngân hàng kỹ thuật số mới có tên là BankClub.
Faisal Khan, giám đốc giải pháp ngân hàng của Dịch vụ tài chính Oracle, đã mô tả các ngân hàng kỹ thuật số của ngày mai và khám phá cách các API ngân hàng mở có thể được sử dụng để xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ tài chính kỹ thuật số thực sự.
Ông nói, ngân hàng kỹ thuật số của ngày mai sẽ cung cấp nguồn gốc không ma sát qua các kênh kỹ thuật số, trải nghiệm người dùng vượt trội trên các kênh, tận dụng khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp dịch vụ và thanh toán tức thì, tham gia vào ngân hàng mở và cung cấp mức độ tương tác sâu hơn bằng cách cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng.
Khan trích dẫn các ví dụ về UBank, công ty đi tiên phong trong quy trình mở tài khoản và khách hàng lên máy bay kéo dài 5 phút với trải nghiệm khách hàng vượt trội như một nhân tố tạo sự khác biệt bền vững, Ngân hàng thanh toán Airtel, cho phép người tiêu dùng mở tài khoản tiết kiệm trong vòng chưa đầy ba phút dựa trên khách hàng telco bị hạn chế. base, và Suncorp, cung cấp giải ngân khoản vay tín chấp cá nhân kỹ thuật số trong vòng mười một phút trong tài khoản ngân hàng.
Ông Huân, Phó TGĐ kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), trình bày chiến lược phát triển ngân hàng hướng tới “lõi kỹ thuật số” và nâng cao giá trị khách hàng.
Ông Huân nhấn mạnh nhu cầu sử dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cũng như nhu cầu cung cấp dịch vụ ngân hàng số, đưa các sản phẩm dịch vụ tài chính truyền thống tiếp cận với kỷ nguyên số và thu hút khách hàng.
Ông cũng trình bày các kế hoạch tương lai của SBC về số hóa, bao gồm việc triển khai ngân hàng mở, thanh toán ngang hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, ví di động, thanh toán di động bằng mã QR và hơn thế nữa.
Anand Ramachandran, giám đốc cấp cao về các giải pháp ngân hàng toàn cầu tại Oracle Financial Services, đã đề cập đến nhu cầu của các ngân hàng trong việc chuyển đổi thanh toán để đạt được lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu. Ông nêu chi tiết về trường hợp Việt Nam mà chính phủ đã đặt ra để giảm đáng kể các giao dịch tiền mặt và cải thiện các phương thức thanh toán điện tử. Ông lưu ý rằng các giao dịch kỹ thuật số đã phát triển đáng kể trong những năm qua, yêu cầu các ngân hàng phải suy nghĩ lại về các dịch vụ của họ.
Ngoài Việt Nam, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hoặc tìm cách triển khai thanh toán theo thời gian thực.
Nhưng bên cạnh thanh toán thời gian thực, các lực lượng khác cũng đang định hình ngành thanh toán bao gồm sự tăng trưởng dự kiến của thanh toán kỹ thuật số và thanh toán di động, API mở, công nghệ blockchain, máy học và tự động hóa quy trình bằng robot, Ramachandran cho biết.
Các ngân hàng Việt Nam đã thua cuộc chơi bán lẻ - Tập trung vào Ngân hàng Doanh nghiệp
Matthew Martin, cựu Giám đốc thông tin của Ngân hàng Á Châu, đã trình bày về bối cảnh thanh toán doanh nghiệp và giải thích lý do tại sao các ngân hàng Việt Nam phải chuẩn bị cho mình trước những quy định mới về đổi mới thanh toán và ngân hàng giao dịch.
Matthew nói “Các ngân hàng Việt Nam đã thua cuộc chơi bán lẻ rồi, giờ họ nên tập trung vào mảng ngân hàng doanh nghiệp”, ở đây họ có thể thua nhiều hơn ở mảng bán lẻ.
Ông nói, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí pháp lý tăng, các phương pháp phi kỹ thuật số lỗi thời, thiếu khả năng hiển thị của luồng thanh toán, cũng như sự không khớp giữa thanh toán thực và thanh toán của công ty. Nhưng nhiều phát triển đang được thực hiện trong các lĩnh vực như thanh toán di động, tiếp cận thị trường quốc tế, theo dõi thanh toán 24 × 7, lập hóa đơn điện tử, quản lý tiền mặt tự động, API và ngân hàng mở.
Martin kêu gọi các ngân hàng bắt đầu tự số hóa, trích dẫn bối cảnh quy định thay đổi với các quy tắc như PSD2, gian lận thanh toán và tội phạm mạng đang gia tăng, và xu hướng fintech rộng lớn hơn đang thúc đẩy các ngân hàng trên khắp thế giới chuyển sang kỹ thuật số.
https://hotrovayvonnganhangxyz.blogspot.com/2021/10/cac-chuyen-gia-ngan-hang-cong-nghe-tai.html
#SGBank, #Fintech, #NgânHàngSố,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét